จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หลักการวิเคราะห์และการออกแบบสื่อการสอนรายบุคคล

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สาระการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว

เรื่อง กินเองล้างเอง การทำความสะอาดเครื่องใช้ในครัว




ความคิดรวบยอด(สาระสำคัญ/แนวคิดสำคัญ)


      นื่องจาก การรับประทานอาหารอยู่ทุกวันนั้น ต้องใช้ภาชนะต่างๆ ในการรับประทานอาหาร ไม่ว่าจะเป็น จาน ชาม ช้อน ส้อม หรือแม้แต่แก้วน้ำ ซึ่งหลังจากใช้แล้วก็ต้องเลอะเทอะเปอะเปื้อนเป็นธรรมดา..


      แล้วจะมีสักกี่คนที่รับประทานเสร็จแล้วล้างทำความสะอาดเลย ไม่นำไปกองทิ้งไว้เป็นภาระให้บุคคลอื่นที่อาศัยอยู่ด้วยในบ้าน ฉะนั้นจึงควรสร้างเสริมลักษะณะนิสัยที่ดีตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อเป็นการฝึกความรับผิดชอบ และเป็นการช่วยเหลือ ลดภาระงานบ้านในครอบครัว



วัตถุประสงค์
1.สามารถบอกวิธีการทำความสะอาดและประโยชน์ของการทำงานได้อย่างถูกต้อง
2.สามารถทำความสะอาดอย่างเป็นขั้นตอนตามกระบวนการทำความสะอาด
3.ใช้วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือตรงกับสิ่งที่จะทำความสะอาด

สาระการเรียนรู้(หัวข้อเนื้อหา)
1.ความสำคัญและประโยชน์ของการทำความสะอาดเครื่องใช้ในครัว
2.วิธีการเลือกใช้อุปกรณ์ในการทำความสะอาดและขั้นตอนการทำความสะอาด


กิจกรรมการเรียนการสอน
     1. มีการฝึกโดยให้ปฏิบัติล้างภาชนะจริง   
     2. มีการให้เรียงรูปภาพขั้นตอนในการทำความสะอาด
     3. ให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ของการทำความสะอาด

การวัดประเมินผล
     1. วัดประเมินผลโดยการทดสอบให้ปฎิบัติล้างภาชนะจริง
     2. วัดประเมินผลโดยการสอบอัตนัย สามารถเขียนอธิบายวิธีการทำความสะอาดได้

เหตุผลและความจำเป็นในการผลิตสื่อ
      เพราะผู้เรียนในวัยนี้ยังเด็ก จึงต้องการสื่อที่น่าสนใจ มีสีสันสวยงาม ง่ายต่อการเข้าใจและจดจำ เพื่อที่จะทำให้ไม่เบื่อและดึงดูดความสนใจในการเรียนการสอน ผู้เรียนวัยนี้ต้องการประสบการณ์ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่ต้องการสื่อที่เห็นภาพว่าลงมือทำอย่างไร เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ฝึกความรับผิดชอบให้เคยตั้งแต่เด็ก เพราะไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยากและสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติได้จริง สามารถแบ่งเบาภาระครอบครัวได้ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น