กระบวนการ/ขั้นตอน/วิธีการที่ใช้ในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
เรื่อง "กินเองล้างเอง" การทำความสะอาดเครื่องใช้ในครัว
วิชาการงานอาชีัพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
1.กำหนดวัตถุประสงค์ของสื่อ
1.1 สื่อนี้จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจขั้นตอนวิธีการทำความสะอาด การเลือกใช้อุปกรณ์และได้อย่างถูกต้อง1.2 สื่อนี้จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจความสำคัญและประโยชน์ของการทำความสะอาด
1.3 สื่อนี้จะทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
2.การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
2.1 รูปเล่ม
เป็นสื่อที่บอกความสำคัญ ประโยชน์ของการทำความสะอาดเครื่องใช้ในครัว รูปภาพอุปกรณ์ ภาชนะต่างๆ รวมถึงวิธีการขั้นตอนการทำความสะอาด และกิจกรรมแบบฝึกหัดเพื่อวัดผลผู้เรียร ซึ่งจะมีเฉลยไว้ให้ผู้เรียนสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง โดยแบ่งได้ดังนี้-ปก
-คำแนะนำ
-แบบทดสอบก่อนเรียน
-เนื้อหา
-แบบทดสอบหลังเรียน
-เฉลย
2.2 รูปภาพ
เป็นภาพวาดขั้นตอนต่างๆในการทำความสะอาดลงบนกระดาษแข็ง ซึ่งจะนำมาให้ผู้เรียนเรียงรูปภาพให้ถูกขั้นตอนเพื่อวัดความเข้าใจ โดยจะมีเฉลยอยู่ด้านหลังภาพ ยกตัวอย่างเช่น- แผ่นที่ 1 ภาพกวาดเศษอาหารบนจารทิ้ง
- แผ่นที่ 2 ล้างน้ำสะอาด 1รอบ
- แผ่นที่ 3 ใช้ฟ้องน้ำผสมน้ำยาล้างจานถูทำความสะอาด
- แผ่นที่ 4 ล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง จนหมดคราบ
- แผ่นที่ 5 คว่ำจานให้แห้ง เก็บให้เรียบร้อย
3.การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
1.รวบรวมข้อมูล2.จัดพิมพ์ในโปรแกรม Microsoft Word
3.วาดภาพขั้นตอนต่างๆในการทำความสะอาดลงบนกระดาษ
4.ตกแต่งให้สวยงาม
5.ตรวจสอบสื่อทั้งสองชิ้นก่อนนำไปใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น